Bài Viết |

Hướng dẫn ôn luật Mô tô A1 – A2


150 câu hỏi luật giao thông đường bộ của đề thi bằng lái xe máy hạng A1 
I.Biển báo giao thông.
Biển báo hiệu Nguy hiểm, đặc biệt lưu ý biển báo có nội dung “Giao nhau với đường ưu tiên”Các xe đi trên đường khi gặp biển này phải nhường đường cho xe đi trên đường cắt ngang phía trước.
Biển báo Cấm,chú ý sự liên đới của 2 biển
Biển Cấm rẽ trái cũng có tác dụng cấm quay đầu – Không ai có thể quay đầu và đi ngược lại nếu không thực hiện hành động rẽ trái.
Nhưng biển cấm quay đầu thì không cấm rẽ trái – ta có thể rẽ tùy ý, miễn là chưa quay đầu là ok, không phạm lỗi.
Biển báo Chỉ dẫn, chú ý:“ Biển báo đường ưu tiên”.

II. Các nguyên tắc giải sa hình 
1. Các xe đã vào giao lộ:

Các xe được coi là vào giao lộ khi bánh trước đã vượt qua vạch trắng của người đi bộ ngang đường, dù trong bất kì hoàn cảnh nào thì phương tiện đã vô giao lộ đều được ưu tiên đi trước nhất.

Tại sa hình bên dưới mặc dù có xe cứu thương nhưng xe lam đã qua giao lộ, nên xe lam vẫn được ưu tiên đi trước.

2. Xe ưu tiên:


Thứ tự các xe ưu tiên như sau: Cứu Hỏa -> Quân Sự -> Công An -> Cứu Thương
Các bạn có lẽ thắc mắc vì sao Cứu thương lại được sắp xếp thứ 4 sau cùng? Vì tính mạng, sự an toàn của một đất nước ( xe Quân sự) hoặc sự an toàn, ổn định của một tập thể, một khu vực ( Công an) được sắp trên sự mất mát, an toàn của một cá nhân ( Cứu thương).
Ngoài 4 xe ưu tiên kể trên còn có các loại xe được ưu tiên khác như xe hộ đê, đoàn xe có cảnh sát dẫn đường, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật nhưng do không xuất hiện trong các câu hỏi về Sa hình nên tôi không đề cập đến.

3. Đường ưu tiên:


Hiển nhiên các xe nằm trên đường không ưu tiên phải nhường đường cho người nằm trên đường ưu tiên, và cần căn cứ vào biển báo “ Giao nhau với đường ưu tiên” mà bên trên đã đề cập. Mọi xe khi phía trước mặt là tấm biển báo “ hình tam giác ngược” nói ở trên thì đều mặc nhiên nằm trên đường không ưu tiên.

Trong sa hình này trước mặt xe con là một tấm biển báo hình tam giác ngược – mặc dù không thể thấy nội dung bên trong nhưng ta khẳng định được nội dung của biển “Giao nhau với đường ưu tiên” -> xe ô tô con nằm trên đường không ưu tiên -> phải nhường cho xe mô tô.

4: Hướng không có xe:

Vì Việt Nam di chuyển theo phía bên phải -> tay lái thuận ( khác biệt với vài nước đi về bên trái – tay lái nghịch như Nhật Bản, Anh…) nên quyền ưu tiên hướng không có xe được quy định như sau:
Tại ngã 4 giao lộ: Quyền ưu tiên thuộc về xe nào mà hướng đường bên TAY PHẢI  không có xe.

Như sa hình dưới do không có xe qua giao lộ, không có xe ưu tiên, không có đường ưu tiên -> nhưng  hướng bên tay phải của xe mô tô không có xe nên được ưu tiên đi trước, sau đó tới xe lam và xe tải đi cuối cùng.

Tại vòng xoay, vòng xuyến: Quyền ưu tiên thuộc về xe nào mà hướng đường bên TAY TRÁI của nó trống - không có xe.

5: Hướng rẽ ưu tiên:

Xe rẽ phải đi đầu tiên, sau đó là xe đi thẳng và cuối cùng là xe rẽ bên trái 
• Lưu ý với các học viên là các nguyên tắc giải sa hình đã được sắp xếp từ cao xuống thấp, nguyên tắc quan trọng, cần thiết được liệt kê phía trên và giảm dần về bên dưới, các nguyên tắc bên dưới chỉ sử dụng khi không thể sử dụng nguyên tắc bên trên mà thôi.

1. Có xe vô giao lộ hay không? Không
2. Có xe ưu tiên hay không? Có -> vậy xe ưu tiên (công an) đi đầu tiên.
3. Có đường ưu tiên không? Có, vậy xe nào nằm trên đường ưu tiên đi tiếp sau - ở đây là xe tải.
4. Bây giờ còn xe khách và xe con, bắt đầu thấy rắc rối rồi đúng không các bạn học viên? Lưu ý là lúc này xe công an và tải đã đi rồi – xuất hiện nguyên tắc thứ 4 – hướng bên phải của xe khách trống -> xe khách đi trước xe con.
Vậy đáp án hoàn thiện cho câu hỏi : Thứ tự các xe đi như thế nào là đúng nguyên tắc giao thông? Sẽ là “ Xe công an, xe tải, xe khách, xe con”.

III. Luật Giao Thông Đường Bộ:

Đây có lẽ là phần các anh chị mong chờ nhất để tìm mẹo thi bằng lái xe máy A1? và anh chị thấy quá dài, thấy quá rắc rối, thấy lo sợ nhất???

Đừng lo lắng, bạn chỉ cần nắm vững những kiến thức sau thì mục tiêu đạt 16/20 câu Lý thuyết thi bằng lái A1 không hề khó khăn đâu

1. Tuổi người điều khiển:
Xe mô tô: 18 tuổi (50cm3 trở lên)
Xe gắn máy: 16 tuổi (50 cm3 trở xuống)

2. Quy định về nồng độ cồn:
Xe mô tô, gắn máy: trong máu: 50 miligam, trong khí thở: 0,25
Xe ô tô: Cấm tuyệt đối

3. Cơ quan quyết định đường cấm, đường ngược chiều…. thuộc địa phương quản lí: UBND CẤP TỈNH

4. Giao nhau cùng mức với đường sắt – quyền ưu tiên thuộc về phương tiện GT đường sắt, dừng cách đường sắt 5m nếu không có rào chắn.

5. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông… là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân

6. Quy định nhường đường tại nơi giao nhau:
CÓ báo hiệu đi theo vòng xuyến: nhường bên tay TRÁI
KHÔNG có báo hiệu đi theo vòng xuyến: nhường bên tay PHẢI
Xe đi trên đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên

7. Thứ tự hiệu lệnh giao thông:
Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
Hiệu lệnh của đèn giao thông
Hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông
• Người điều khiển GT: Là CSGT và người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông

8. Quy định về xe ưu tiên:
Xe chữa cháy
Xe quân sự
Xe công an
Xe cứu thương
Xe hộ đê
Đoàn xe có cảnh sát dẫn đường.
Các xe trên được: VƯỢT ĐÈN ĐỎ, ĐI VÀO ĐƯỜNG CẤM, ĐI VÀO ĐƯỜNG NGƯỢC CHIỀU.

9. Tốc độ quy định: xe mô tô, xe gắn máy trong khu đông dân cư – 40km/h, ngoài khu đông dân cư – 50km/h.
*Các đáp án có cụm từ “ không được…", "bắt buộc…", "bị nghiêm cấm", "trái phép…”, "giảm tốc độ, nhường đường..." là các đáp án chắc chắn ĐÚNG.
* NHƯNG đáp án có cụm từ " cả 2 ý trên" hoặc "tất cả các ý trên" là đáp án SAI
*Câu hỏi về hiệu lệnh của CSGT
Giơ 1 tay: đáp án 2- xem ví dụ câu 39, 40.
Giơ 2 tay: đáp án 1- xem ví dụ câu 41.
 Các câu hỏi mà trong dấu "ngoặc kép" có các từ sau:
Vạch – phố - giải – phần: chọn (1)
Ưu – phương – làn: chọn (2)
Trừ câu 9 (đ/a 1) và câu 11(đ/a 1&2)
*Hỏi về những hành vi bị nghiêm cấm: chọn cả (1) và (2)